Nghiệm thu, bàn giao công trình Ngọ Môn 1/4 tại khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (ngày 5/9/2009)

Từ ý tưởng của nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, tại khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh đã thi công ba công trình chùa Một cột, Ngọ Môn và Bến Nhà rồng. Đây là ba công trình tượng trưng cho ba miền đất nước, được xem là 3 biểu tượng vùng miền gắn với những truyền thống văn hóa tốt đẹp, thể hiện tình cảm gắn bó keo sơn của ba thành phố kết nghĩa và đặc biệt là gắn với sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Huế là nơi ghi dấu sự hình thành nhân cách và tư tưởng của Nguyễn Tất Thành, Sài gòn là nơi ra ghi dấu hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc và Hà Nội là nơi ghi dấu sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ba công trình chùa Một Cột, Ngọ Môn và Bến Nhà rồng được thi công tại Địa đạo Củ Chi với tỉ lệ thu nhỏ. Đặc biệt nổi bật là công trình Ngọ Môn Huế với tỷ lệ 1/4. Ngày 5/9/2009, tại Địa đạo Củ Chi đã diễn ra lễ nghiệm thu, bàn giao công trình này. Đến dự buổi lễ có nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, lãnh đạo đảng và chính quyền của TP. Hồ Chí Minh, TP. Đồng Nai, Huyện Củ Chi cùng đại diện các sở ban ngành và các đơn vị tài trợ, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công.
Công trình Ngọ Môn tỷ lệ 1/4 do Ban quản lý Địa đạo Củ Chi làm chủ đầu tư; do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tư vấn thiết kế; do Công ty Tu bổ Di tích và Thiết bị Văn hóa Trung ương (Chi nhánh miền Trung) thi công; do Công ty Cổ phần đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành tài trợ với kinh phí xây lắp trên 5,5 tỷ đồng, thời gian thi công và hoàn thành trong thời gian 9 tháng (từ tháng 12/2008 đến hết tháng 8/2009)

Mô hình Ngọ Môn khi đang thi công

Tại lễ nghiệm thu, bàn giao công trình, hội đồng nghiệm thu và các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật của công trình. Hội đồng nghiệm thu và bản thân nhà tài trợ đã khẳng định năng lực và tinh thần trách nhiệm cao của đơn vị tư vấn thiết kế và những nỗ lực của đơn vị thi công trong quá trình xây lắp công trình. Một dự án về trưng bày ngoài trời và cảnh quan sẽ được đơn vị tư vấn thiết kế là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiếp tục thực hiện nhằm hoàn thiện tổng thể công trình.
Theo quan điểm của ý tưởng, cùng với công trình Ngọ Môn, hai công trình chùa Một cột và Bến Nhà rồng sẽ trở thành những điểm đến quan trọng của du khách trong tuyến tham quan Địa đạo Củ Chi. Tại đây, du khách chưa có điều kiện đến với các địa danh này trên thực tế thì sẽ có điều kiện để hiểu thêm về những dòng chảy văn hóa, lịch sử của dân tộc trên mảnh đất lửa anh hùng.



Hải Trung

Theo trang Web TTBTDT cố đô Huế