Khánh thành Cụm Tháp Chăm trong 10 sự kiện VHTTDL năm 2012

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được công nhận di sản văn hóa thế giới; Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 18; ngành du lịch đón 6,8 triệu khách quốc tế... là những sự kiện tiêu biểu được bình chọn.

Ngày 5/1, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công bố 10 sự kiện tiêu biểu trong năm. Mảng văn hóa có các sự kiện như UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; Mộc bản Chùa Vĩnh Nghiêm ở Bắc Giang là Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên tại Gia Lai; Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận năm 2012 và khánh thành cụm tháp Chăm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam...


Việc đăng cai tổ chức ASIAD gây nhiều ý kiến trái chiều.

 

Ngành thể thao ghi nhận sự kiện Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 18 năm 2019 và thành công của thể dục, thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế như 18 vận động viên chính thức tham dự Olympic 2012, 11 vận động viên tham dự Paralympic 2012, 271 huy chương vàng, 234 huy chương bạc và 154 huy chương đồng tại các giải thể thao quốc tế.

Ngành du lịch đạt những kết quả như Vịnh Hạ Long là một trong bảy Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới; Du lịch Việt Nam đón 6,847 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 32,5 triệu lượt khách nội địa và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ-Huế 2012.

Trả lời báo chí về việc không lựa chọn những sự kiện tiêu cực như việc phá hoại chùa Trăm Gian, ông Phan Đình Tân, Phó chánh Văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, trước đây, bên cạnh các sự kiện tiêu biểu, cơ quan này cũng tổng kết các sự kiện “nổi cộm” trong năm. Tuy nhiên, trong năm qua, các sự kiện tiêu cực đều đã bị khiển trách, xử lý nên cuối năm không nhắc đi nhắc lại mà chỉ đưa các sự kiện tích cực.

Đoàn Loan

Theo Vnexpres.net