Đoàn đại biểu Đảng bộ Công ty tham dự Đại hội Đảng bộ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ 2010 – 2015

Ngày 20-21/8/2010 đoàn đại biểu Đảng bộ Công ty đã tham dự Đại hội Đảng bộ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ 2010 – 2015 gồm 05 đồng chí:

1- Đồng chí Đoàn Bá Cử: UV BCH Đảng bộ Bộ VHTT&DL – Tổng giám đốc Công ty.

2- Đồng chí Bùi Triệu Xạ: Bí thư Đảng uỷ Công ty

3- Đồng chí Đặng Hữu Có: Chánh Văn phòng

4- Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm: Trưởng phòng Kế hoạch – Kỹ thuật

5- Đồng chí Phạm Thuý Ngọc: Phó phòng Tài chính – Kế toán

Đại hội đã thành công tốt đẹp. Đóng góp vào thành công đó, đồng chí Đoàn Bá Cử đã thay mặt khối doanh nghiệp tham luận trước Đại hội. Toàn văn bài tham luận như sau:

Đại biểu khối doanh nghiệp tham dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh

Đại biểu khối doanh nghiệp tham dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh

 

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

------------------------------

LÃNH ĐẠO ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA DOANH NGHIỆP

NGÀNH VĂN HOÁ,  THỂ THAO VÀ DU LỊCH

 

( Tham luận đại diện cho khối doanh nghiệp tại Đại hội đại biểu

Đảng bộ Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch )

 

Đoàn Bá Cử

 

 

Kính thưa đ/c Hoàng Tuấn Anh, Uỷ viên BCHTW Đảng cộng sản Việt Nam, bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch

Kính thưa Đoàn chủ tịch, kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội.

 

Vừa qua, Đại hội Đảng bộ Công ty Tu bổ di tích và Thiết bị văn hoá Trung ương, với tinh thần trách nhiệm cao đã nghiêm túc nghiên cứu quán triệt một cách toàn diện các Dự thảo văn kiện của BCH Trung ương trình Đại hội  XI của Đảng, Dự thảo Báo cáo của BCH Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương và Báo cáo của BCH Đảng bộ Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch trình Đại hội Đảng bộ. Đại hội đã tập trung thảo luận, phấn khởi tiếp thu những tinh thần đổi mới và nhất trí với các Dự thảo của Đảng uỷ các cấp trên và của BCH TW tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc ĐCSVN lần thứ XI. Toàn Đảng bộ chúng tôi có thêm niềm tin và sức mạnh, tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Sau đây, thay mặt đoàn đại biểu của Đảng bộ Công ty Tu bổ di tích và Thiết bị văn hoá Trung ương, qua thực tiễn lãnh đạo chuyển đổi CPH và hoạt động, hy vọng góp một kinh nghiệm, góp một tiếng nói chung cho các tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp trực thuộc và thuộc ngành văn hoá, thể thao và du lịch với Đại hội.

 

Từ thực hiện lãnh đạo chuyển đổi một DNNN ngành văn hoá

 

Kính thưa Đại hội!

Cũng như phần lớn các DNNN thuộc Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Công ty CP Tu bổ di tích và Thiết bị văn hoá Trung ương vào cuối nhiệm kỳ trước là một DNNN có tính đặc thù nghề nghiệp hoạt động vì sự nghiệp văn hoá, có quá trình xây dựng và sắp xếp lại lâu dài mà vẫn nhỏ bé về quy mô và vốn liếng, trải qua cơ chế thị trường đã có nhiều đổi mới phát triển; nhưng còn khó khăn tồn đọng về nhiều mặt.

Đảng bộ Công ty có hơn 40 đảng viên. Từ đầu năm 2004 cấp uỷ và người đứng đầu Công ty được bổ xung kiện toàn. Sự phối hợp công tác giữa đảng uỷ và giám đốc chặt chẽ, nhịp nhàng hơn. Sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của đảng bộ  bắt đầu từ đảng uỷ được nâng lên. Công ty chuyển mình tăng tốc củng cốphát triển và chuẩn bị cho định hướng CPH của Nhà nước. Chỉ trong 2 năm 2004-2005 Công ty đã tăng trưởng doanh thu hơn 2 lần, tăng trưởng lợi nhuận 3 lần, trả hết nợ ngân sách tồn đọng, bù hết lỗ và quỹ âm cũ, phát triển  thị trường, tổ chức và cán bộ, nâng cao uy tín thương hiệu và đời sống  người lao động. Trên cơ sở đó, từ đầu năm 2006 Công ty bắt đầu triển khai chuyển đổi CPH theo đúng lộ trình quy định một cách tuần tự, đồng bộ, cẩn trọng và nghiêm chỉnh. Đảng uỷ còn trong công tác lãnh đạo tư tưởng, phương án CPH được nghiên cứu khởi thảo, thảo luận dân chủ và tiếp thu hiệu chỉnh nhiều lần. Lãnh đạo Bộ, Ban đổi mới  và phát triển DNNN, Ban chỉ đạo CPH đã theo dõi sát tình hình, giải quyết kịp thời và đúng đắn các vấn đề các đơn thư phát sinh. Nhờ vậy, Công ty đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành lộ trình CPH đúng mục tiêu định hướng và các qui định, quy trình của Nhà nước, đảm bảo cân đối các lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Về mặt tài chính, tiền bán cổ phần thu về cho Nhà nước còn lớn hơn so với giá trị vốn Nhà nước tại thời điểm CPH. Công ty Tu bổ di tích và Thiết bị văn hoá Trung ương đã cổ phần hoá thành công trở thành Công ty CP Tu bổ di tích và Thiết bị văn hoá Trung ương chính thức từ tháng 4năm 2007.

Sau hơn 3 năm hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Công ty vẫn tiếp tục phát triển, mở rộng lĩnh vực hoạt động mà vẫn chung thuỷ với sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị DSVH của dân tộc. Công ty đã phát hành thêm cổ phần nâng vốn điều lệ trở thành Công ty đại chúng, giao dịch trên sàn Upcom, Công ty có điều lệ và hệ thống quy chế khoa học, hợp lý, thích ứng cho hoạt động của mình. Công ty tiếp tục có đóng góp xứng đáng cho giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá và phát triển kinh tế -xã hội của đất nước Công ty đang phấn đấu với tầm nhìn  “ Nhà tu bổ di tích hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á”, với chiến lược hoạt động “Hiệu quả kinh tế – xã hội và phát triển  bền vững”.

Từ năm 2006 đến hết năm 2009 vừa qua, Công ty liên tục phát triển  với  nhịp độ 19% năm về doanh thu và đưa tổng lợi nhuận tăng hơn 2,35 lần. Công ty hoàn thành mọi nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, đảm bảo quyền lợi, niền tin của cổ đông và người lao động, tích cực tham gia các phong trào xã hội. Nhờ vậy, Công ty đã giành được cờ “đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ các năm 2006, 2007, 2009; nhiều công trình được tặng “Huy chương vàng chất lượng cao công trình  xây dựng Việt Nam” và giành cờ “đơn vị chất lượng cao ngành xây dựng Việt Nam” của Bộ xây dựng năm 2009; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất năm 2008. Đảng bộ Công ty Tu bổ di tích và Thiết bị văn hoá Trung ương phát huy vai trò hạt nhân chính trị, tham gia xây dựng và lãnh đạo Công ty . Các đảng uỷ viên đều đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong hệ thống quản lý, điều hành, kiểm soát Công ty. Đảng bộ liên tục 4 năm qua đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 3 năm được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Công đoàn Công ty cũng liên tục được công nhận trong sạch vững mạnh xuất sắc. Nhiêù đơn vị và cá nhân viên chức, người lao động của Công ty được Công ty và các cấp, các ngành khen thưởng, trong đó người đại diện vốn nhà nước, chủ tịch HĐQT – TGĐ Công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng danh hiệu “doanh nhân tiêu biểu năm 2008” khối doanh nghiệp trung ương. Hiện nay, Công ty đang gấp rút thực hiện các hợp đồng đã ký trải rộng trên cả nước. Nhiều công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, đảm bảo phục vụ nhiệm vụ chính trị, trong đó đã có 7 công trình được gắn biển kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Từ thực tiễn lãnh đạo ở một DNNN chuyển đổi sinh động, đầy khó khăn và thành công trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi rút ra được một số bài học và ý kiến sau đây:

 

Đến một số bài học và ý kiến

Một là : Công ty cổ phần đại chúng là một mô hình tổ chức kinh tế mở có tính chất xã hội, có thiết chế quản trị, điều hành, kiểm soát độc lập bởi những người chủ đích thực, có khả năng phát huy trí tuệ trách nhiệm của cổ đông và người lao động để hạn chế tối đa mọi sai sót có thể xảy ra, quản lý Công ty tốt nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh và có khả năng tự khắc phục điều chỉnh, tổ chức lại để vươn lên. Thực hiện các DNNN chuyển đổi thành công trong những năm qua đã chứng tỏ điều ấy.

Vì vậy, chúng tôi nhất trí cao với chủ trương tiếp tục đổi mới và phát triển  DNNN của Đảng Nhà nước và mong muốn việc CPH các DNNN được đẩy mạnh hơn, chặt chẽ hơn, thiết thực nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp và của nền kinh tế góp phần phát triển nhanh và bền vững của đất nước ta.

Hai là: Trong các dạng cổ phần hoá DNNN, dạng Nhà nước chỉ giữ cổ phần không chi phối ít khả năng ổn định sau chuyển đổi nhất, nhưng ngược lại  Nhà nước có khả năng thu về số tiền cao hơn, doanh nghiệp có khả năng xã hội hoá thu hút mọi nguồn lực để đổi mới phát triển cao hơn. Trong Công ty cổ phần dạng này người đại diện vốn Nhà nước, các thành viên của HĐQT và Ban điều hành phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ hơn, trách nhiệm rõ ràng hơn, chịu áp lực công tác, áp lực về hiệu quả cao hơn và chính những điều ấy góp phần làm nên hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Khó khăn thách thức mới luôn đi với khả năng mới. Công ty Tu bổ di tích và Thiết bị văn hoá Trung ương đã cổ phần hoá và tiếp tục phát triển theo diện này.

Vì vậy, các Công ty TNHH một thành viên Nhà nước hiện nay phần lớn không dừng lại mà sẽ chuyển đổi tiếp. Phải tuỳ theo yêu cầu cụ thể của từng lĩnh vực hoạt động, tuỳ theo quy mô, điều kiện cụ thể của doanh nghiệp để quyết định, tỷ lệ giữ vốn Nhà nước thích hợp để đảm bảo phát triển bền vững. Tuy nhiên, theo chúng tôi, nên mạnh dạn lựa chọn rộng rãi hơn diện Nhà nước không giữ cổ phần chi phối, trước hết trong phạm vi quản lý của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch để Nhà nước  thu về nhiều hơn và doanh nghiệp  tự chủ cao hơn.

Ba là: Công tác xây dựng đảng và công tác cán bộ là hết sức quan trọng và có mối quan hệ hữu cơ đảm bảo cho sự phát triển đúng hướng ở mỗi đơn vị, đặc biệt trong các Công ty cổ phần. Các cấp uỷ viên phải đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và tín nhiệm để tham gia vào guồng máy quản trị, điều hành, kiểm soát mới có thể xây dựng tổ chức cơ sở đảng xứng đáng là hạt nhân chính trị, tham gia xây dựng và lãnh đạo Công ty hoạt động đúng đường lối chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo lợi ích của Nhà nướcvà hài hoà lợi ích Công ty, cổ đông và người lao động.

Bốn là: Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, kinh tế cùng với văn hoá đều đứng ở tuyến đầu va chạm, xung đột cạnh tranh và phát triển. Các doanh nghiệp ngành VHTTDL của chúng ta dù đã CPH hay chưa, đã chuyển giao quản lý  vốn cho SCIC hay chưa, phần lớn cũng có nhiệm vụ tự thân gắn kết kinh tế với văn hoá thông qua hoạt động . Chúng tôi  mong muốn lãnh đạo Bộ, Đảng uỷ Bộ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các doanh nghiệp và xây dựng đảng ở các doanh nghiệp.

 

Nhân dịp này chúng tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, các cơ quan Bộ và Đảng uỷ Bộ đối với Đảng bộ và Công ty  chúng tôi và các doanh nghiệp anh em trong thời gian qua.

Xin kính chúc đoàn chủ tịch, quý vị đại biểu cùng toàn thể Đại hội sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Kính chúc  Đại hội  thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

Th.s KTS  Đoàn Bá Cử